วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Low polygon คืออะไร ? (สำหรับคนที่ยังไม่รู้)



Low Polygon หลายคนคงเคยได้ยินคำนี้ แต่หน้าตาของมันนี่ซิ นึกไม่ออกแฮะ Low polygon คือ โมเดลที่ใช้ face น้อยที่สุด ในการขึ้นโมเดล ความหมายมีอยู่แค่นี้แหละคับ เราจะสามารถเห็น low polygon ได้เยอะมากเลยครับ ในงานจำพวกเกมต่างๆ เกมออนไลน์ ที่เราเล่นทุกเกมจะต้องสร้าฉาก สร้างตัวละครให้อยู่ในแบบ polygon นะครับเพื่ออะไรเหรอ เพื่อให้เวลาเราเล่นเกมไม่กระตุกครับมันจะประหยัดเวลาในการประมวลผลเยอะลงไปกว่าครึ่งนึงเลย อย่างนี้ก็ดีซิ ใช้ครับ แต่เราจะม่เห้น low polygom ในงานภสพยนตร์เลยนะครับ เพราะว่างาน ภาพยนตร์นั้น จำเป็นต้องใช้ความเหมือนจริงมากกว่าความเร็ว จากรูปข้างบนนะครับ เราลองมาสังเกตุกล่อง 2 ใบ นั้นดู มองดูที่เส้นขอบมันคับ จะเห็นว่าแตกต่างกัน ทางด้านซ้ายนั้นดูเกลี้ยงๆ คมๆ แต่ด้านขวาดูมัน smoot นะครับ




ทางด้านซ้ายมือเราเรียกมันว่า low polygon แล้วครับ เพราะว่า ใช้ polygon น้อย และทางขวาเส้นขอบมันซ้อนทับกันจนขอบดูมนๆ สวยไปอีกแบบนะครับ


เราสามารถนำ polygon 2ชิ้นนี้ไปใช้งานได้คับ แต่ต่างวัตถุประสงค์กันเลย ด้ายซ้าย สามารถนำไป render งานที่ไม่ต้องการความละเอียดมากนัก แต่ทางด้านขวาใช้ในงานที่มีคุณภาพนะครับ จะว่าไปแล้ว ของทุกอย่างที่อยู่บนโลกนี้ยะครับ ก็ต้องมีขอบที่ไม่คมเหมือน ทางด้านซ้ายหรอกครับ ไม่เชื่อลองดูได้เลยครับ ไม่ว่าจะเป็น ตึกต่างๆ มีด ไม้บรรทัด ทุกอย่างจะมีขอบมนครับจะมากจะน้อยเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นเวลาทำฌมเดลต้องคิดถึงจุดนี้ให้มากๆครับผม สุดท้ายผอง render ให้ดูครับผมลองความแตกต่างระหว่าง 2 กล่องใบนี้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น